LỜI MỞ ĐẦU
Kinh doanh xuất bản phẩm là một quá trình đầu tư công sức và tiền của để tổ chức
các hoạt động mua bán hàng hoá xuất bản phẩm nhằm mục đích có lợi nhuận liên tục
và không ngừng phát
triển.
Nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản
Việt Nam đã tạo ra môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh nói chung và
kinh doanh xuất bản phẩm nói
riêng.
Hiện nay trong kinh doanh xuất bản phẩm có nhiều thành phần, lực lượng tham gia
tạo nên một thị trường xuất bản phẩm đa dạng và phong phú. Điều này góp phần
đáng kể vào việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà
nước trong nhân dân và ra thế giới.
Nền kinh tế thị trường đảm bảo sự tồn tại và phát triển cho doanh nghiệp tổ chức
kinh doanh. Đối với những doanh nghiệp tổ chức kinh doanh làm ăn kém hiệu quả sẽ
bị đào thải. Do đó để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp kinh doanh nói
chung, kinh doanh xuất bản phẩm nói riêng phải có một quá trình phấn đấu nỗ lực
để tìm ra hướng đi thích hợp cho mình. Quá trình đó là việc nghiên cứu, tìm hiểu
phương pháp để tiêu thụ XBP, vì vậy nghệ thuật bán XBP ra đời như một công cụ
hữu hiệu hỗ trợ hoạt động tiêu thụ XBP phát
triển.
Bán
XBP là khâu nghiệp vụ cuối cùng nhưng lại tác động mạnh mẽ và trực tiếp đến hiệu
quả kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó việc sử dụng nghệ thuật bán XBP như thế
nào để bán được nhanh nhất, nhiều nhất, bán đúng đối tượng nhất là vấn đề bức
xúc của các doanh nghiệp hiện
nay.
Với
ý nghĩa đó, em chọn chuyên đề nghiên cứu của mình là: “Tình
hình sử dụng nghệ thuật tiêu thụ XBP ở công ty Phát Hành sách Hà Nội hiện
nay”.
Ngoài
lời mở đầu và kết luận, chuyên đề gồm có 3
chương:
Chương
I: Những vấn đề chung về nghệ thuật tiêu thụ XBP và ý nghĩa của nó đối với công
ty PHS Hà Nội hiện
nay.
Chương II: Tình hình sử dụng nghệ thuật tiêu thụ XBP ở công ty PHS Hà Nội hiện
nay.
Chương III: Nhận xét chung và những thành tựu đã đạt được trong việc sử dụng
nghệ thuật tiêu thụ XBP hiện
nay.
http://tailieuvang.blogspot.com/2012/12/tinh-hinh-su-dung-nghe-thuat-tieu-thu-xbp-o-cong-ty-phat-hanh-sach-ha-noi.html
CHƯƠNG
I
NHỮNG
VẤN ĐỀ CHUNG VỀ NGHỆ THUẬT TIÊU THỤ XBP VÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI CÔNG TY PHS HÀ
NỘI HIỆN
NAY.
Công ty Phát hành sách Hà Nội được chính thức thành lập vào năm 1954 theo quy
định số 531/VHQN Bộ Văn hoá Thông tin với tên gọi “Chi sở Phát hành sách Việt
Nam”. Sau một thời gian hoạt động đến ngày 14/6/1960 được
đổi tên thành Công ty Phát hành sách (PHS) Hà Nội. Trải qua một quá trình hoạt
động đầy khó khăn, thử thách trong những năm đầu chuyển đổi cơ chế quản lý kinh
tế cho đến nay Công ty PHS Hà Nội là một doanh nghiệp Nhà nước thuộc Sở Văn hoá
Thông tin Thành phố Hà Nội, là đơn vị quản lý kinh doanh chuyên ngành PHS, có
trụ sở chính tại 34 Tràng Tiền. Công ty PHS Hà Nội đã khẳng định được vị trí của
mình trong ngành PHS. Mác nói: “Con người là tổng hoà các mối quan hệ xã hội” và
ở góc độ nào đó Công ty PHS Hà Nội cũng như vậy. Bởi vì quá trình hình thành và
phát triển của Công ty luôn diễn ra các mối quan hệ với bạn hàng, khách hàng và
bao trùm lên nó là các yếu tố về kinh tế chính trị, văn hoá xã hội của cả nước
nói chung và của Thủ đô Hà Nội nói
riêng.
Thủ đô Hà Nội với diện tích gần 1000 km2 là thành phố có
mật độ dân số đông và có vị trí chiến lược rất quan trọng. Nghị quyết 08 của Đại
hội Đảng toàn quốc lần thứ V đã khẳng định cần xây dựng Thủ đô Hà Nội là trung
tâm đầu não về chính trị – văn hoá - khoa học kỹ thuật, đồng thời là trung tâm
lớn về kinh tế và giao dịch quốc tế trong cả nước. Do đó, Hà Nội rất vinh dự là
nơi diễn ra nhiều cuộc giao lưu giữa các Nguyên thủ Quốc gia của nước bạn với
nước ta. Với vị trí và vai trò quan trọng như vậy, Hà Nội luôn được Nhà nước chú
trọng đầu tư trên mọi lĩnh vực. Đó chính là điều kiện thuận lợi cho các doanh
nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh. Hà Nội với phương châm xây dựng và phát triển
nền giáo dục như hiện nay thì chắc chắn việc mua xuất bản phẩm phục vụ cho giáo
dục là rất cần
thiết.
1.
Nghệ thuật bán XBP trong cơ chế thị trường hiện
nay.
Bán XBP trong nền kinh tế thị trường là khâu cuối cùng nhưng lại có vai trò vô
cùng quan trọng trong kinh doanh XBP. Bán XBP chính là quá trình thực hiện việc
trao đổi giá trị cho hàng hoá XBP từ hàng sang tiền, chuyển giao quyền sở hữu về
hàng hoá XBP từ tay người bán sang tay người mua. Kết thúc quá trình này, người
mua có được XBP, người bán sẽ có được tiền tương ứng với giá trị của hàng hoá
đó.
Kinh doanh XBP là lĩnh vực hoạt động kinh tế đặc thù, bản chất đích thực của
hoạt động kinh doanh XBP trong cơ chế thị trường là phải thực hiện song song hai
mục tiêu: kinh tế và xã hội. Tuy nhiên hai mục tiêu này có sự tác động qua lại
lẫn nhau. Trên phạm vi xã hội: Kinh doanh XBP lấy mục tiêu chính trị, xã hội làm
tôn chỉ và mục đích định hướng cho doanh nghiệp thực hiện mục tiêu kinh tế. Còn
xét trong phạm vi từng doanh nghiệp, mục tiêu kinh tế đóng vai trò là động lực,
là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh
nghiệp thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị – xã
hội.
Như
vậy nền kinh tế thị trường với đặc trưng riêng có đã làm cho hoạt động kinh
doanh nói chung, kinh doanh XBP nói riêng thay đổi hẳn về bản chất. Nền kinh tế
thị trường với tính ưu việt của nó đã làm cho hoạt động kinh doanh XBP trở nên
sôi động và không ngừng thông qua số lượng hàng hoá đưa vào thị trường nhiều
hơn, chất lượng tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu XBP ngày càng đa dạng và phong phú
của khách hàng. Khi chuyển sang cơ chế thị trường, giá cả chính là biểu hiện của
giá trị, hàng hoá XBP chỉ bán được khi khách hàng có nhu cầu, có khả năng thanh
toán và người bán có khả năng đáp ứng. Kết thúc bán hàng người mua nhận được XBP
mà mình mong muốn, người bán sẽ có tiền tương ứng với giá trị của XBP để tiếp
tục tái sản xuất kinh doanh, thực hiện việc phổ biến tri thức cho nhiều người
trên mọi vùng lãnh
thổ.
Trong
nền kinh tế thị trường hiện nay, vấn đề bức xúc của các doanh nghiệp kinh doanh
nói chung và kinh doanh XBP nói riêng là làm thế nào để hàng hoá của mình bán
được nhanh nhất, nhiều nhất, bán đúng đối tượng nhất. Muốn vậy thì các doanh
nghiệp phải có công cụ thực hiện. Xuất phát từ yêu cầu đó một loạt các học
thuyết kinh tế với những vấn đề lý luận - thực tiễn về kinh doanh nói chung và
nghệ thuật bán hàng nói riêng đã ra đời. Nghệ thuật bán hàng đã trở thành công
cụ hữu hiệu trong việc hỗ trợ trong việc bán hàng của doanh nghiệp. Trong sự
thành công của doanh nghiệp góp phần không nhỏ là sự đóng góp của các phương
tiện thông tin đại chúng trong việc giới thiệu và tuyên truyền
sách.
2.
Ý nghĩa của việc sử dụng nghệ thuật bán XBP đối với công ty phát hành sách Hà
Nội.
Việc
sử dụng nghệ thuật bán XBP có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi vì có làm tốt khâu
này thì hoạt động bán XBP mới đạt được hiệu quả cao. Trong nền kinh tế thị
trường các doanh nghiệp cần sử dụng nghệ thuật bán XBP. Nghệ thuật bán XBP đã
trở thành công cụ không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp kinh doanh XBP. Công
ty Phát hành sách Hà Nội cũng không nằm ngoài điều đó. Ngoài sử dụng nghệ thuật
kinh doanh, các doanh nghiệp cần áp dụng các phương tiện thông tin đại chúng để
giới thiệu – tuyên truyền XBP vì điều đó sẽ hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp
thực hiện tốt hiệu quả kinh doanh và hiệu quả xã hội. Nhiều doanh nghiệp đã
khẳng định được vai trò, vị trí của mình trên thị trường nhờ thực hiện những
biện pháp, hình thức kinh doanh phù hợp để thoả mãn nhu cầu của khách hàng một
cách tốt nhất. Chính điều đó tạo ra một sức mạnh khổng lồ làm cho tiến trình đi
lên của các doanh nghiệp được thuận lợi. Vì vậy, doanh nghiệp kinh doanh XBP cần
có nhận thức đúng về vai trò ý nghĩa của việc sử dụng các phương tiện thông tin
để giới thiệu và tuyên truyền XBP của
mình.
Để
thực hiện tốt việc sử dụng nghệ thuật bán XBP thì đòi hỏi các doanh nghiệp tổ
chức kinh doanh phải căn cứ vào hàng hoá XBP, vị trí của hàng hoá XBP trên thị
trường giá trị sử dụng khả năng bán, khả năng của doanh nghiệp và tổ chức kinh
doanh. Kinh doanh XBP là hoạt động thương mại nên việc thực hiện mục tiêu kinh
tế là tất yếu song song với hiệu quả xã hội. Bởi vì kinh doanh có hiệu quả thì
doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển được. Việc áp dụng hoạt động giới
thiệu và tuyên truyền sách góp phần thúc đẩy, hỗ trợ cho hoạt động bán hàng.
Hàng hoá XBP qua giới thiệu và tuyên truyền quảng cáo sẽ trở lên hấp dẫn hơn vì
khách hàng sẽ có ấn tượng, nảy sinh nhu cầu và cầu XBP. Vì vậy XBP sẽ bán được
nhiều hơn, nhanh hơn và bán đúng đối tượng. Hoạt động giới thiệu và tuyên truyền
khẳng định và nâng cao uy tín cho Công ty Phát hành sách Hà
Nội.
CHƯƠNG
II
TÌNH
HÌNH SỬ DỤNG NGHỆ THUẬT TIÊU THỤ XBP Ở CÔNG TY PHS HÀ NỘI HIỆN
NAY.
Nhận thức sâu sắc về sự tất yếu của việc sử dụng nghệ thuật bán XBP trong nền
kinh tế thị trường, Công ty PHS Hà Nội trong nhiều năm nay đã sử dụng nghệ thuật
bán XBP như một công cụ để thúc đẩy hoạt động bán hàng của mình. Trong đó đặc
biệt sử dụng các biện pháp xúc tiến tiêu thụ mang tính nghệ thuật cao như: quảng
cáo, khuyến mại, giao tiếp ứng xử và các biện pháp khác như: Hội chợ – Triển
lãm; tụ điểm đường phố;dịch vụ: bưu điện, fax, internet
v.v…
http://tailieuvang.blogspot.com/2012/12/tinh-hinh-su-dung-nghe-thuat-tieu-thu-xbp-o-cong-ty-phat-hanh-sach-ha-noi.html
1.
Quảng cáo trên đài phát thanh :
Quảng cáo trên đài phát thanh có thể truyền tin đến mọi nơi, mọi thính giả.Tỷ lệ
công chúng tiếp nhận thông tin cao nhất là ở nông thôn. Tuy nhiên hạn chế của
phương tiện này không có tính lâu bền và dễ bị người nghe bỏ qua hoặc thiếu tập
trung do tác động của môi trường xung quanh. Hiện nay, các DN thương mại sử dụng
khoảng 59 đài phát thanh các tỉnh, thành phố và 2228 đài phát thanh huyên, thị
trấn. Đài tiếng nói Việt Nam là
phương tiện quảng cáo có thể truyền thông tin đến 70% dân số của cả nước và thế
giới. Người tiêu dùng Việt Nam có thể tiếp nhận thông tin quảng cáo từ 4 kênh
phát thanh chính : 2 kênh AM, 1 kênh FM và 1 kênh SW. Trong đó có kênh phát
thanh bằng 13 tiếng thứ tiếng trên thế giới, SW phát sang 24/24 h trong ngày.
Lợi thế của kênh này là phát được đi xa. Hiện nay, kênh này đến được với đông
đảo khán giả nghe đài ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trên mọi khu vực khác nhau kể
cả vùng núi và hải đảo. Đặc biệt là đến với các doanh nghiệp XBP tạo điều kiện
cho công ty có thêm đối tác, bạn
hàng.
Biểu
1 : Giá quảng cáo 1 phút trên một số đài phát thanh lớn của cả nước như sau
:
|
TT
|
Giá
cho DN trong nước (đồng
)
|
Giá
cho DN liên
doanh
|
Giá
cho DN nước
ngoài
|
Đài
phát
thanh
|
|
1
|
600.000
-
800.000
|
80
- 60 U
SD
|
120-240usd
|
TP.HCM
|
|
2
|
300.000
|
60.000
đ
|
150
usd
|
Tiếng
nói
VN
|
|
3
|
50.000-80.000
|
|
200.000-300.000
đ
|
Cần
Thơ
|
|
4
|
20.000-30.000
|
40.000-60.000
đ
|
60.000-100.000
đ
|
Hải
Phòng
|
|
5
|
150.000
|
200.000
đ
|
250.000-300.000đ
|
QN-DN
|
Nguồn:
Báo giá của các đài phát thanh TP.HCM, Cần Thơ, Tiếng
nói
Việt Nam ,
HảI Phòng.
Qua biểu trên cho thấy, giá quảng cáo trên đài phát thanh tương đối cao. Trong
đó quảng cáo tại một số đài phát thanh lớn như: TP.HCM, Tiếng nói
Việt Nam với
giá cao nhất, mức độ phí giữa các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp liên
doanh, doanh nghiệp nước ngoài có sự khác biệt. Mặc dù có giá quảng cáo cao hơn
so với một số đài phát thanh như: Cần Thơ, Hải Phòng.. nhưng quảng cáo trên hai
đài phát thanh vẫn thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia do đối tượng thính
giả lớn. Mặc dù Nhà nước có những chính sách để giảm chi phí quảng cáo trên đài
phát thanh cho doanh nghiệp trong nước so với doanh nghiệp nước ngoài. Song với
mức chi phí để chi thường xuyên cho quảng cáo trên đài phát thanh đối với các
doanh nghiệp XBP đặc biệt là công ty PHS Hà nội là rất khó khăn. Tuy nhiên,
trong những năm qua công ty PHS Hà Nội đã tìm ra những giải pháp cho riêng mình
để khai thác tính lợi thế đối với phương tiện quảng cáo này. Công ty đã tận dụng
chuyên mục đọc truyện đêm khuya phát sang FM của Đài tiếng nói VN để quảng cáo
sách, chủ yếu là các sách về văn học có đề cập những vấn đề bức xúc trong cuộc
sống hiện nay. Ví dụ tác phẩm:”Cuộc đời dài lắm” liên kết với NXB Hội nhà văn đã
được xuất hiện trong chuyên mục đọc truyện đêm khuya. Thông qua các câu chuyện
bạn đọc sẽ được giới thiệu về nội dung của cuốn truyện, địa chỉ tìm mua cuốn
sách đó. Ngoài ra, công ty còn tận dụng các mục điểm tin về hoạt động văn hoá để
quảng cáo XBP thông qua việc giới thiệu XBP mới
có.
Hiện nay, quảng cáo XBP trên đài phát thanh của công ty chưa được phổ biến, điều
này do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hàng hoá XBP là hàng hoá đặc thù, nó khác
với các hàng hoá thông thường. Vì vậy việc quảng cáo XBP không thể quảng cáo
phút chốc trên đài như các hàng hoá khác. Song qua những cuốn sách được giới
thiệu trên đài đã góp phần làm tăng lượng khách hàng đến với công
ty.
2. Quảng
cáo trên truyền
hình:
Để thu hút khách hàng, công ty PHS Hà Nội còn tận dụng thế mạnh quảng cáo trên
truyền hình. Truyền hình là phương tiện truyền tải thông tin tốt, hấp dẫn nhất
và sâu rộng đến với nhiều khách hàng. Điểm mạnh của truyền hình là có khả năng
gây được sự chú ý cho mọi đối tượng, lứa tuổi, những người có thu nhập nghề
nghiệp khác nhau. Truyền hình có khả năng biểu đạt ý tưởng tuyên truyền quảng
cáo một cách hoàn hảo nhất vì truyền hình kết hợp cả âm thanh lẫn hình ảnh, ngôn
từ trong quảng cáo. Do đó, quảng cáo trên truyền hình sẽ có nhiều lợi thế cho
công ty PHS Hà Nội. Tuy nhiên quảng cáo trên truyền hình khá cao, nhiều lúc vượt
quá khả năng của công ty PHS Hà
Nội.
Qua biểu trên cho thấy: Giá quảng cáo trên truyền hình khá cao, mức độ phí có
khác nhau của thời gian khác nhau trong tuần và trong ngày. Để khuyến khích các
doanh nghiệp trong nước quảng cáo, đài truyền hình Hà Nội đã giảm một phần lớn
kinh phí quảng cáo so với doanh nghiệp nước ngoài. Song mức giá trên vẫn là cao
so với công ty PHS Hà Nội. Vì thế mà nhiều năm nay việc quảng cáo XBP trên
truyền hình được thực hiện không nhiều ở công ty PHS Hà Nội. Do đó, hầu hết các
chương trình quảng cáo XBP của công ty đều phải sử dụng dưới hình thức làm phóng
sự. Vì XBP là hàng hoá đặc thù nên con người phải trải qua một quá trình sử dụng
và biến những tri thức XBP thành những hành vi trong đời sống thì mới thấy được
giá trị sử dụng của nó. Vì vậy nếu thực hiện việc quảng cao XBP trên truyền hình
theo quảng cáo thương mại thì sẽ không có hiệu quả. Những tác phẩm quảng cáo
trên truyền hình thông qua phóng sự như:”Từ điển tên riêng thế giới”;”Những
phương thuốc bí
truyền”.
Thông qua chương trình này, công ty PHS Hà Nội có thể giới thiệu tới công chúng
về những tác giả, tác phẩm. Từ đó XBP được quảng cáo sâu
rộng.
3.Quảng
cáo XBP qua báo và tạp
chí:
Quảng cáo XBP qua báo và tạp chí là phương thức quảng cáo thu hút khách hàng
không kém so với các phương thức quảng cáo khác. Bởi lẽ, báo chí là phương tiện
truyền thông đại chúng không thể thiếu trong đời sống xã hội. Đọc báo đã trở
thành nhu cầu hàng ngày của người dân đô thị. Phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến
những báo gia đình, người
đẹp.. Nam giới
quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực điện tử.. Số lượng độc giả của báo ngày càng
phát triển do kinh tế phát triển và trình độ dân trí cao. Quảng cáo bằng tạp chí
vừa có khả năng lựa chọn-cung cấp thông tin rộng rãi và vừa có tính toàn
quốc-vừa có tính địa phương. Điều này đã tạo ra ưu thế cho việc tuyên truyền và
quảng cáo XBP. Giá quảng cáo trên các báo và tạp chí là rất khác
nhau.
Giá quảng cáo trên các báo, tạp chí ở
Việt Nam là
tương đối rẻ so với giá quảng cáo của các nước trên thế giới. Giá quảng cáo ở
Việt Nam có
thể tham khảo qua biểu giá của một số báo như
sau:
Biểu
2 : Giá quảng cáo trên một trang in bốn màu của một số tờ báo ở
Việt Nam năm
1998.
|
STT
|
Tên
báo
|
Tần
xuất Phát
hành
|
Số
lượng Phát
hành
|
Giá
trang trong
giữa
|
Giá
trang
bìa
|
|
1
|
Diễn
đàm
DN
|
Báo
tuần
|
50.000
|
2.5
|
2.5
|
|
2
|
Nhân
dân
|
Báo
ngày
|
300.000
|
15.0
|
15.0
|
|
3
|
Thanh
minh
|
Báo
ngày
|
150.000
|
10.0
|
14.0
|
|
4
|
Tuổi
trẻ
|
Báo
tuần
|
175.000
|
19.5
|
19.9
|
|
5
|
Lao
động
|
Báo
ngày
|
80.000
|
22.0
|
24.0
|
(
Nguồn: các toà soạn báo
)
Qua biểu trên cho ta thấy, giá quảng cáo trên một trang in bốn màu của các báo
là khác nhau. Với mức cáo quảng cáo trên, quảng cáo trên tạp chí so với truyền
hình là rẻ hơn. Cũng vì vậy mà quảng cáo trên báo, tạp chí được nhiều doanh
nghiệp ưa chuộng. Mặc dù giá quảng cáo như vậy nhưng để quảng cáo trên báo , tạp
chí thì công ty PHS Hà Nội cũng phảI bỏ ra một khoảng chi phí nhất định. Do vậy
việc lựa chọn và nghiên cứu quảng cáo sách trên báo nào để có hiệu quả cao mà
chi phí thấp là vấn đề bức xúc hiện nay của công ty PHS Hà
Nội.
Hiện nay XBP mà công ty PHS Hà Nội kinh doanh rất phong phú với nhiều lĩnh vực
tri thức khác nhau. Tuỳ theo lĩnh vực tri thức mà công ty lựa chọn những báo,
tạp chí để quảng cáo cho phù
hợp.
Ví
dụ:
a.
Đối với sách thiếu
nhi:
Công ty thường quảng cáo trên báo Nhi Đồng,Thiếu Niên Tiền Phong. Hoa Học Trò.
Việc quảng cáo trên các báo này sẽ thu hút được một lượng độc giả rất lớn. Hiện
nay, hưởng ứng đợt phát động của Nhà nước về”Tháng Hành Động Vì Trẻ Thơ” , công
ty PHS Hà Nội đã quảng cáo Tủ Sách Hoa Hồng trên báo Thiếu Niên và được các em
học sinh, các bậc phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều đơn vị trường học đã
đăng ký mua sách này để làm quà tặng cho các em học
sinh.
b. Đối với sách văn hoá-xã hội: Công
ty PHS Hà Nội thường lựa chọn quảng cáo các sách này trên báo Văn Hoá. Việc
quảng cáo này đã thu hút được đông đảo độc giả quan tâm đến các vấn đề văn hoá
xã hội
c. Đối
với những sách xuất bản định kỳ dể tuyên truyền: Công
ty đã giới thiệu một số loại sách này trên tạp chí sách của Cục Xuất
Bản.
Có
thể nói, so với quảng cáo trên ti vi đài phát thanh thì quảng cáo trên sách báo
là một biện pháp mang lại hiệu quả trực tiếp nhất cho công ty PHS Hà Nội. Có thể
nói thông qua việc quảng cáo sách trên báo tạp chí, công ty đã giới thiệu sách
mới đến với độc giả, giúp độc giả biết về nội dung, hình thức, giá cả, tác giả
của cuốn sách, địa điểm
bán.
Một số tên sách đã được công ty quảng cáo có hiệu quả trên các phương tiện thông
tin đại chúng từ năm 1999 đến giữa năm
2003:
* “Bách khoa tri thức phổ thông”- NXB Văn hoá thông tin-tái bản hai lần, giá
315.000 đ
/cuốn.
* “Truyện ngắn hay Nga” (4 tập-NXB Hội nhà văn ) Giá 240.000
đ
* “Lịch vạn niên thực dụng” –NXB Văn hoá thông tin-tái bản hai lần. Giá 135.000
đ/cuốn
* “Từ đIển Việt - Đức”- NXB Hội nhà văn- tái bản ba lần- giá 365.000
đ/cuốn..
Ngoài giới thiệu, tuyên truyền quảng cáo sách trên các phương tiện thông tin đại
chúng, công ty phát hành sách Hà Nội còn quảng cáo XBP qua tờ rơi, tờ gấp, mục
lục sách mới. đây là một trong những biện pháp quảng cáo được sử dụng phổ biến ở
công ty. Nội dung của tờ rơi, tờ gấp, mục lục sách mới thường giới thiệu về tác
giả, tác phẩm, giá cả, NXB. Danh mục này được công ty gửi về các thư viện,
trường học, cơ quan, Viên nghiên cứu, tới các học sinh, sinh viên.. Danh mục này
thường được gửi theo định kỳ quý, tháng theo yêu cầu của khách hàng. Sử dụng
hình thức quảng cáo này, công ty đã thu hút được lượng khách hành rất lớn đến
mua và đặt hàng. Đây là một nghệ thuật giới, chào hàng có hữu ích cho cả khách
hàng và công ty PHS Hà
Nội.
Nói tóm lại, hoạt động tuyên truyền và giới thiệu sách trên các phương tiện
thông tin đại chúng mà công ty PHS Hà Nội sử dụng trong thời gian qua đã góp
phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả bán
hàng.
4.Khuyến
mại:
Khuyến
mại là một biện pháp xúc tiến để bán hàng phổ biến và có ý nghĩa quan trọng
trong điều kiện hiện nay. Vì thế, người ta đã vận dụng biện pháp khuyến mại một
cách sáng tạo và rất có hiệu quả trong nền kinh tế thị
trường.
Khuyến
mại là nhà tiêu thụ dành một phần lợi ích của mình cho khách hàng nhằm tạo ra
mối quan hệ tốt đẹp giữa người bán với người mua đồng thời khuyến khích họ mua
hàng nhiều hơn, nhanh hơn và liên tục
hơn.
Xuất
phát từ ý nghĩa của khuyến mại mà các doanh nghiệp nói chung, Công ty PHS Hà Nội
nói riêng đã trích một phần kinh phí đáng kể cho hoạt động khuyến
mại.
Giảm
giá:
là hình thức khuyến mại mà người Việt Nam đã quen thuộc với nó. Giảm giá có thể
trực tiếp cho khách hàng hoặc gián tiếp thông qua việc tăng số lượng cho khách
hàng.
Quà
tặng:
là hình thức khuyến mại được các doanh nghiệp thương mại sử dụng để trao cho
những khách hàng nhân một dịp nào
đó.
Phiếu
mua hàng:
đây là hình thức khuyến mại mà tại các cửa hàng thực hiện việc phát phiếu mua
hàng cho khách hàng. Sử dụng phiếu này, khách hàng sẽ được giảm giá vào lần mua
sau.
5.Nghệ
thuật giao
tiếp:
Bất
kể hình thức bán hàng nào cũng cần có mối quan hệ giữa người bán và khách hàng
tốt đẹp. Người bán hàng dù ở cương vị nào cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của
một nhân viên bán hàng. Xuất phát từ vai trò quan trọng của người bán nên các
doanh nghiệp XBP từ lâu đã có nỗ lực để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn
cho họ, đặc biệt là khả năng giao tiếp trong bán
hàng.
Nhận
thức được điều đó, những năm qua, bên cạnh việc chú trọng đến hình thức của
người bán, Công ty PHS Hà Nội luôn coi trọng đến việc nâng cao trình độ và năng
lực bán hàng cho nhân viên, đặc biệt là nghệ thuật giao
tiếp.
6.Sử
dụng các biện pháp bán hỗ trợ
khác:
Để
đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ XBP, Công ty PHS Hà Nội còn sử dụng một số biện pháp
bán XBP như: bán tại các tụ điểm, đường phố, bán tại hội chợ – triển lãm, bán
dịch vụ…các cách bán này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hiệu quả kinh
tế và xã hội cho Công ty PHS Hà
Nội.
Bán
XBP tại hội chợ – triển lãm là biện pháp xúc tiến bán hàng tập trung trong một
thời gian nhất định. Trong đó các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia vào
trưng bày,giới thiệu XBP của mình nhằm mục đích là khuếch trương hàng hoá, ký
kết hợp đồng mua và bán hàng trực
tiếp.
Trong
những năm qua, Công ty PHS Hà Nội luôn đầu tư Ngân sách tham gia nhiều hội chợ –
triển lãm XBP cả trong nước và thế giới. Tham gia hội chợ – triển lãm, Công ty
đã có điều kiện khuếch trương mình. Mặt khác, Công ty còn chứng minh cho khách
hàng và đối tác thấy được khả năng của Công ty về hàng hoá, về phong cách phục
vụ…Do đó, hoạt động này đã góp phần thúc đầy hoạt động bán hàng và mang lại một
khoản thu khá lớn cho Công ty PHS Hà
Nội.
CHƯƠNG
III
NHẬN
XÉT CHUNG VÀ NHỮNG THÀNH TỰU ĐÃ ĐẠT DƯỢC TRONG VIỆC SỬ DỤNG NGHỆ THUẬT BÁN XBP
HIỆN
NAY.
1.
Nhận xét chung:
Trong nhiều năm nay, tình hình KD XBP của công ty PHS Hà Nội đã có những bước
phát triển đáng kể. Góp phần không nhỏ vào sự phát triển ấy phải kể đến Công ty
PHS Hà Nội đã vận dụng thành thạo nghệ thuật bán XBP trong mọi cửa hàng để xúc
tiến bán hàng có hiệu quả. Tuy nhiên, xã hội càng phát triển, sản xuất XBP và
nhu cầu sử dụng nó cũng có những đòi hỏi mới. Đặc biệt là sự phong phú,đa dạng
về nhu cầu XBP cũng như lực lượng khách hàng trên thị trường. Từ đó đặt ra cho
công ty PHS Hà Nội phải cố gắng liên tục, phải đổi mới thường xuyên biện pháp
kinh doanh, trong đó có tiêu thụ
XBP.
Để
đáp ứng với tình hình hiện nay, công ty PHS Hà Nội cần đi sâu tìm hiểu quảng cáo
trên Internet và các dịch vụ khác vì nó đã và đang trở nên phổ biến và phát
triển.
Trong
nền kinh tế thị trường hiện nay, nhiệm vụ của ngành PHS nói chung và công ty PHS
nói riêng là phải đảm bảo cả mục tiêu kinh tế và mục tiêu thông qua việc truyền
tải các tri thức trong xã hội. Để hoàn thành các nhiệm vụ đó, công ty PHS rất
cần đến sự hỗ trợ có hiệu quả của Nhà
Nước.
2.
Những thành tựu đã đạt được:
Chuyển
sang kinh doanh trong cơ chế thị trường, công ty PHS Hà Nội đã phải đương đầu
với nhiều khó khăn để đáp ứng tốt nhu cầu XBP ngày càng cao của nhân dân. Song
với sự phấn đấu của mình như nghiên cứu học hỏi, ứng dụng được những biện pháp
kinh doanh tiên tiến. Công ty PHS Hà Nội đã vượt qua được những khó khăn để
khẳng định vị trí của mình trên thị trường. Để có được những kết quả ấy là do
công ty đã sử dụng nghệ thuật bán XBP nhằm không ngừng thúc đẩy hoạt động kinh
doanh.
Có
thể nói sự nhận thức về cánghệ thuật bán XBP ở công ty PHS Hà Nội ngày càng được
khẳng định rõ vai trò của nó. Bởi lẽ ngày nay với sự phát triển của nền kinh tế
thì nghệ thuật bán XBP được nhìn nhận theo đúng nghĩa là công cụ hữu hiệu có thể
cạnh tranh được của công
ty.
Ngân
sách dành cho các biện pháp hỗ trợ bán hàng ngày càng tăng do nhận thức có sự
biến chuyển cao
hơn.
Khoa
học kỹ thuật công nghệ phát triển vì vậy chất lượng của việc sử dụng nghệ thuật
bán XBP của công ty ngày càng cao. Ví dụ: Phương tiện thông tin đại chúng thuận
tiện, ngôn từ ngắn gọn dễ nhớ, dễ đi sâu vào lòng người
hơn.
Hiện
nay các biện pháp bán XBP được tổ chức với chất lượng ngày càng cao trong đó
hoạt động quảng cáo đã được chú ý đầu tư với nhiều hình thức quảng cáo hữu hiệu
,đặc biệt công ty đã đưa ra các phương án tối ưu trong việc khắc phục tình trạng
hạn hẹp của kinh phí quảng cáo. Công ty đã vận dụng được các hình thức quảng cáo
có hiệu quả mà chi phí thấp như quảng cáo qua bảng đen, chuyên mục xã hội.. Nhờ
vậy mà việc giới thiệu- tuyên truyền sách được mở rộng, góp phần không nhỏ trong
việc thu hút khách hàng tới các cửa hàng của công ty tạo khả năng tiêu thụ XBP
nhanh hơn. ĐIều đó thể hiện sự năng động sáng tạo trong quá trình hoạt động kinh
doanh của công ty PHS Hà
Nội.
Nói
tóm lại, với sự chỉ đạo sát sao của ban Giám đốc và bộ phận chức năng, trong
những năm gần đây việc sử dụng nghệ thuật bán XBP ở công ty PHS Hà Nội đã đạt
được những thành tích khả quan. Đó là tạo ra được một đội ngũ khách hàng quen
thuộc, lớn trong việc mua bán hàng hoá XBP, thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát
triển, thực hiện song song mục tiêu kinh tế và xã hội nâng cao uy tín cho công
ty PHS Hà
Nội.
http://tailieuvang.blogspot.com/2012/12/tinh-hinh-su-dung-nghe-thuat-tieu-thu-xbp-o-cong-ty-phat-hanh-sach-ha-noi.html
KẾT
LUẬN
Kinh tế ngày càng phát triển, hàng hoá XBP được đưa vào thị trường với số lượng
ngày càng lớn. Tính cạnh tranh trong kinh doanh XBP ngày càng trở nên gay gắt.
Nhu cầu XBP ngày càng phong phú và đa dạng đòi hỏi các DN kinh doanh XBP nói
chung và công ty PHS Hà Nội nói riêng phải có những cách thức để đáp ứng cao hơn
và phù hợp
hơn.
Công ty PHS Hà Nội muốn cạnh tranh và phát triển trên thị trường thì cần phải
nghiên cứu và áp dụng các biện pháp kỹ thuật - nghiệp vụ thích hợp và khai thác
lợi thế của nghệ thuật bán XBP để sách bán được nhiều hơn, nhanh hơn, nhằm không
ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Có giới thiệu và tuyên truyền thì công ty
PHS Hà Nội sẽ thu hút được nhiều khách hàng, phát triển và mở rộng quy mô kinh
doanh, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu kinh tế và xã hội đảm bảo phát
triển cả về lượng và
chất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét